Monday, July 20, 2020

श्री दत्त संप्रदाय



श्री दत्त संप्रदाय या सदरा अंतर्गत दररोज एक लेेेखमाला येथे प्रसिध्द केली जाईल,  ज्यात दत्त संप्रदाय या संंदर्भात वैशिष्ट्य पूर्ण माहिती प्रसिध्द केली जाईल, आपणांस विनंती की follow व subscrie करावे🙏


श्री दत्त संप्रदाय

गतांकापासून पुढे..


श्री वासुदेवानंद सरस्वती टेंबेस्वामी

 श्रीदत्तात्रेयांची शास्त्रशुद्ध उपासना पुन:स्र्थापित करण्याचे श्रेय श्रीवासुदेवानंदसरस्वती टेंबे स्वामी यांच्याकडे जाते. सावंतवाडीजवळील माणगाव येथे त्यांचा जन्म झाला. त्यानंतर ते नृसिंहवाडी येथे आले. त्यांनी संपूर्ण भारतामध्ये प्रवास केला आणि दत्त संप्रदायाची पताका सर्वत्र फडकवली. त्यांनी विपुल लेखन केले असून शंकराचार्यानंतर इतके विपुल साहित्य निर्माण करणारे ते एकमेव संत आहेत. त्यांनी संपूर्ण देशामध्ये २४ चातुर्मास केले. विविध दत्तस्थानांचा त्यांनी मागोवा घेतला. आणि त्यांचे पुनज्जीवन केले. प्रत्यक्ष दत्तात्रेयांनी त्यांना नृसिंहवाडी येथे अनुग्रह दिला, असे मानले जाते. त्यांच्याजवळ एक दत्तमूर्ती होती आणि ती त्यांच्याशी बोलत असे, असे सांगितले जाते. आचरणशुद्धता, कर्म आणि रूढीप्रिय अशी परंपरा त्यांनी निर्माण केली. कारंजा, कुरवपूर, पिठापूर अशी अत्यंत महत्त्वाची श्रीदत्तक्षेत्रे त्यांनी प्रकाशात आणली. ‘दिगंबरा दिगंबरा श्रीपाद वल्लभ दिगंबरा’ हा अद्भुत मंत्र त्यांनी सर्व भक्तांना प्रदान केला. दत्त माहात्म्य, दत्तपुराण इ. अनेक मौलिक ग्रंथांबरोबर त्यांनी सर्वाना आणि विशेषत: महिलांना पारायण करण्यासाठी ‘द्विसाहस्त्री गुरुचरित्र’ आणि ‘सप्तशती गुरुचरित्र’ असे महत्त्वाचे ग्रंथ लिहिले. आबालवृद्धांना प्रापंचिक संकटातून सोडवणाऱ्या घोरकष्टोद्धरण स्तोत्राची रचना त्यांनी केली आहे. त्यांचा शिष्य परिवार खूप मोठा आहे. दीक्षित स्वामी, गांडामहाराज, गुळवणी महाराज, नानामहाराज तराणेकर, सीताराम महाराज इ. अनेक शिष्यांनी टेंबे स्वामींची परंपरा फार मोठय़ा प्रमाणामध्ये वाढवली आहे. श्रीरंगावधूत महाराज या त्यांच्या शिष्याने गुजरात राज्यामध्ये दत्त संप्रदायाचा प्रचार-प्रसार मोठय़ा प्रमाणावर केला आहे.

श्री माणिकप्रभु स्वामी

बिदरजवळील हुमणाबाद येथील श्रीमाणिकप्रभू हे दत्तात्रयांचे अवतार मानले जातात.  ते ऐश्वर्यसंपन्न आणि राजयोगी होते. या परंपरेला ‘सकलमत’ परंपरा असे म्हटले जाते. ही एकमेव परंपरा अशी आहे की जिथे गादी परंपरा आहे. या परंपरेमध्ये सर्व धर्माच्या, जातीच्या, पंथाच्या लोकांना मुक्त प्रवेश आहे. कित्येक मुसलमान, जैन, लिंगायत व्यक्ती या परंपरेच्या आहेत. साधुसंत, बैरागी, शेठ सावकार, राजे, सरदार, संस्थानिक, पंडित शास्त्री, गायक, संगितकार येथे सर्वसामान्य भक्तांबरोबर  येत असतात. अत्यंत वैशिष्टय़पूर्ण आणि देदीप्यमान अशी ही दत्तपरंपरा आहे. निजामाच्या राजवटीमध्ये तिचा उगम झाला. अक्कलकोटचे श्रीस्वामी समर्थ श्रीमाणिकप्रभू महाराजांकडे येऊन राहिल्याचे उल्लेख आहेत. श्रीमाणिक प्रभूचे कार्य अत्यंत अलौकिक असे होते. त्यांच्यानंतर श्रीमनोहर माणिकप्रभू, श्रीमरतड माणिकप्रभू यांनी या संप्रदायाचा सर्वत्र प्रचार आणि प्रसार केला. दक्षिण भारतामध्ये मुख्यत: कर्नाटक आणि आंध्र प्रदेशामध्ये ही परंपरा मोठय़ा प्रमाणावर पसरली आहे. श्रीदत्तात्रेय यांच्यासमवेत त्यांची शक्ती म्हणजे मधुमती नावाची शक्ती हे या परंपरेचे उपास्य दैवत आहे. ही एक अतिशय समृद्ध अशी दत्त परंपरा आहे.

श्री दत्तनाथ
उज्जयिनी येथील दत्तनाथ ही मध्य प्रदेशातील श्रीदत्त परंपरा आहे. निरंजन-विष्णू-हसकमलासन-अत्री-दत्तगोपाळ-वेडा नागनाथ-निबंजनाथ- जनार्दन – एकनाथ-दत्तभाऊ -केशवबुवा-अंतोबादादा-दत्तनाथ अशी ही परंपरा आहे. याचे मूळ नाथसंप्रदायातील महिपतीनाथांकडे जाते. या परंपरेचे उपास्य दैवत श्रीदत्तात्रेय असून त्यांनी मध्य भारतामध्ये दत्तभक्तीचा प्रचार-प्रसार केला आहे.

नवनाथ संप्रदाय

श्री नवनाथ संप्रदाय
नाथसंप्रदायिकांच्या श्रद्धेनुसार श्रीदत्तात्रेय ही योगसिद्धी प्राप्त करून देणारी देवता आहे. उपास्य दैवत म्हणून नव्हे, तर सिद्धिदाता गुरू आणि अवधूतावस्थेचा आदर्श म्हणून नाथसंप्रदायात दत्तांचे महिमान गायलेले आहे. नाथपंथाचा महनीय वारसा घेऊन वारकरी संप्रदायाचे संजीवन करणारे श्रीज्ञानेश्वर हे नाथ परंपरेतील संत होत. ज्ञानेश्वरांच्या अभंग गाथेत ‘ज्ञानदेवांच्या अंतरी दत्तात्रेय योगिया’ असा दत्तविषयक एक अभंग आहे. नाथसंप्रदायामध्ये दत्तात्रेयांना फार मोठे स्थान आहे. योगविद्या, मंत्रसिद्धी, सिद्धिसामथ्र्य, वैराग्य, तपश्चर्या आणि अध्यात्मज्ञान यांमध्ये नाथसंप्रदायातील लोक पूर्ण समर्थ होते. या संप्रदायाचा उगम मध्ययुगीन काळात सामान्यत: इसवी सनाच्या आसपास झालेला आहे. नाथसंप्रदायाचे उगमस्थान आदिनाथ भगवान शंकर हेच आहेत. नाथसंप्रदायाच्या उत्तरकालीन ग्रंथात दत्तगोरक्षाच्या अद्भुत कथांचे वर्णन आहे. दत्तप्रबोध या ग्रंथात मत्स्येंद्र व गोरक्षांना दत्तात्रेयाने गिरनार पर्वतावर उपदेश केल्याचा वृत्तांत पाहावयास मिळतो. नवनाथ भक्तिसार या ग्रंथात नागनाथ आदि नाथांना दत्तदर्शनाचा लाभ झालेला दिसून येतो. सुमारे सातशे वर्षांपूर्वी दत्त उपासनेचा प्रचार या संप्रदायाने नेपाळपर्यंत पोहोचवला असे इतिहास सांगतो. नवनाथ या नावाने प्रसिद्ध असलेले सर्व सिद्धयोगी हे श्रीदत्तप्रभूंचे अंशावतार आहेत. मत्स्येंद्रनाथ, गोरक्षनाथ, जालंधरनाथ, कानिफनाथ, चर्पटनाथ, नागनाथ, भर्तरिनाथ, रेवणसिद्ध व गहनीनाथ हे नवनाथ आहेत. त्यांच्या स्मरणमात्रानेच शुभफळ सिद्ध होते. श्रीदत्तप्रभूंची कृपा नवनाथांचे स्मरण करणाऱ्यांवर अपार असते.

क्रमशः

Tuesday, July 14, 2020

🦁श्री लक्ष्मी नृसिंह देवस्थान🦁 महाराष्ट्रातील पुणे जिल्ह्याच्या आग्नेय टोकावर वसलेले हे तीर्थक्षेत्र इंदापूर या तालुक्याच्या शहरापासून सुमारे तीन किलोमीटर अंतरावर आहे. पुणे-सोलापूर राष्ट्रीय महामार्गावरील टेंभुर्णी या गावच्या पश्चिमेकडील भुईकोट लिल्ल्याचा तट डावीकडे सोडून टेंभूर्णी अकलूज या उत्तर-दक्षिण मार्गावर संगम स्थानक दहा किलोमीटर अंतरावर आहे. संगम स्थानकावरुन नदीकाठाने येताना नीरा नदीचे भव्य पात्र व त्याचे अलीकडील उंच कडे रौद्र स्वरुपाने आपले लक्ष वेधून घेतात. त्याचबरोबर पलीकडील तीरावरील किल्याप्रमाणे तटबंदी असलेले नृसिंह मंदिर, मंदिराचे उत्तुंग शिखर आणि मंदिरालगतचा नीरा नदीवरील विस्तीर्ण घाट यावर आपली नजर खिळून राहाते. एखाद्या चित्रकलावंतास रस्त्यावर थांबून या लोभस दृश्यास रंगबद्ध करण्याच्या मोह झाल्याशिवाय राहणार नाही. बावडा मार्गाने आल्यास अतुंद वेशीतून आत प्रवेश करताच उजव्या हातास प्रसिद्ध विंचूरकर वाड्याची भिंत आहे. वाड्यासमोर येताच पूर्वेकडे शंभर-दिडशे पावलांवर नृसिंहमंदिराचा पुण्याच्या शनिवारवाड्याच्या दरवाज्याची याद आणून देणारा पश्चिम दरवाजा डोळ्यांत भरतो आणि मंदिराची ऐतिहासिक बांधणूक व वास्तू मनात ठसते. दरवाज्याच्या दोन्ही बाजुचे बुलंद बुरुज आणि त्या लगतचा नदीपात्रापासून नव्वद फूट उंचीचा चिरेबंदी तट अभेद्य किल्ल्यासारखा वाटतो. दरवाज्याच्या वरील दर्शनबाजूचा नगारखानाही शनवारवाड्याच्या धर्तीचा आहे. नीरा-नृसिंहपूर हे पृथ्वीचे नाभिस्थान आहे हे एक भूवैज्ञानिक सत्य आहे. पद्मपुराणांतर्गत नृसिंहपूर महात्याचे त खालील श्र्लोक आढळतो. सुदर्शनमित्या्भिहितं क्षेत्रं यद् वेदविव्द्रेः तन्नाशभिरेषभूगर्भे क्षेत्रराजो विराजते । याचा अन्वय यद् क्षेत्रं वेदविव्दारैः सुदर्शनं इति अभिहितं तत् एषः क्षेत्रराज: भूगर्भे नाभिः विराजते । आणि याचा अर्थ असा, वेदज्ञजन ज्‍याचे वर्णन सुदर्शनीय क्षेत्र असे करतात ते हे (नीरा-नृसिंहपूर) क्षेत्रराज असून ते पृथ्वीच्या नाभिस्थानी विराजमान झालेले आहे. सुदर्शनीय म्हणजे नयनरम्य व दर्शन घेण्यास सुयोग्य असेही. नीरा-नृसिंहपूर हे पृथ्वीचे नाभिस्थान आहे हे एक भूवैज्ञानिक सत्य आहे. नीरा-नृसिंहपूरपासुन सुमारे दहा मैलांवर, भीमेच्या काठावरच, भिवरवांगी नावाचे गांव आहे. त्या गावची पाहणी भारत सरकारच्या भूशास्त्रज्ञाच्या तुकडीने केली. त्या विशेषज्ञांनी, भिवरवांगी हा पृथ्वीचा केंद्रबिंदु आहे असा शास्त्रीय निष्कर्ष प्रकट केला. बिंदूत अस्तित्वञ मात्र असते. नाभीस अस्तित्व असून रुंदीही असते. भिवरवांगी व नरसिंहपूर ही ती रुंदी होय. #The_Laxmi_Narsimha_Temple. नीरा-नरसिंहपूर येथे कसे याल? बस सेवा पुणे येथून सोलापूर जाणाऱ्या बसने टेभुर्णी येथे उतरावे. टेंभुर्णी येथून अकलूज जाणाऱ्या बसने संगम चौक येथे उतरावे. तेथून रिक्षाद्वारे नीरा-नरसिंहपूर येथे यावे. पुणे ते नरसिंहपूर अंतर १८५ किमी आहे. पुणे-इंदापूर- टेंभुर्णी- संगम-नीरा नरसिंहपूर पंढरपूर अकलूज मार्गाने येताना अकलूजहून टेंभुर्णी जाणाऱ्या बसने संगम येथे उतरावे. तेथून रिक्षाद्वारे नीरा-नरसिंहपूर येथे यावे. पंढरपूर-अकलूज- संगम-नीरा नरसिंहपूर रेल्वे सेवा पुणे स्टेशन येथून सोलापूरला जाणाऱ्या रेल्वेने कुर्डूवाडी जंक्शन येथे उतरावे. कुर्डूवाडी ते टेंभुर्णी बसने प्रवास करावा. टेंभुर्णी येथून अकलूज जाणाऱ्या बसने संगम चौक येथे उतरावे. तेथून रिक्षाद्वारे नीरा-नरसिंहपूर येथे यावे. पुणे-कुर्डूवाडी- टेंभुर्णी- संगम-नीरा नरसिंहपूर an Avatar of Vishnu, located in western India, in Pune district INDAPUR लेखन श्री गणेश कुलकर्णी